‘PANGANGANINAG’ (Reflection), a poem by Christiana Claudia Gacuma Gancayco (at 17 yrs.old, 2016)

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

Noong inimulat ko yaring mga mata

Sa mundong ito, aking ninais

Mataglay ang isang panata

Ukol sa buhay na walang hinagpis.

Sa aking murang isipan, isang tanong

Ang laging lumulutang sa ulap

Na parang lambanang ayaw magpakulong

Naghahanap ng kasagutan,

nguni’t  walang makalap.

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

c7

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

Tila may kulang na isa

Sa ating pamilya na dapat ay lima

Ang haligi ng tahanan, bakit nawawala?

Nguni’t nananatiling matatag pa rin ang ating pamilya.

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

IMG_0342a

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

Maaring kulang sa paningin ng iba

Nguni’t sa wari ko ay totoong sapat na

Dahil sa iyo, aking Ina, na nagsisilbi na ring ama

Ang loob  ko ay mapayapa.

 

Pinagsanib sa iyong katauhan

Ang giliw ng isang Ina

At tibay ng haligi ng tahanan

Ikaw ay higit na sapat sa tuwina.

gan
Sa gitna ng anumang unos, tapang ang nakikita

Pilit ninyong ipinaglalaban ang nararapat at tama

Ang lambanang tanong sa aking isipan

Ngayo’y nasagot na

at aking pinakawalan.

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

IMG_4304

☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸••°°*”˜˜”*°°••☸

(Note: Claudia is  currently a 2nd Year Mass Communications student of  the University of Saint La Salle-Bacolod and the  News Editor  of its official media publication, The Spectrum.

She wrote this poem late 2016  as her tribute to me , a gesture I will cherish eternally. )

One thought on “‘PANGANGANINAG’ (Reflection), a poem by Christiana Claudia Gacuma Gancayco (at 17 yrs.old, 2016)

Leave a Reply

